CHI TIẾT BÀI VIẾT

Hướng dẫn sử dụng phần mềm in 3d Repetier Host Nâng cao

ngày đăng bài: 20/03/2018
Hướng dẫn phần mềm Repeater Host nâng cao

Phần 1 hướng dẫn cơ bản làm thế nào in được khi mới bắt đầu tiếp xúc với máy in 3D. Phần nâng cao này sẽ cấu hình chi tiết hơn cũng như những công cụ trên phần mềm.

II/ Công cụ đối tượng in

 

1/ Copy objects : Copy nhiều đối tượng giống nhau

Chức năng này cho phép copy nhiều đối tượng giống nhau cùng một lúc và tự động sắp xếp từ giữa đi ra ngoài.

2/ Autoposition : Tự động sắp xếp

Khi bạn đưa nhiều đối tượng in 3D vào phần mềm, thì phần mềm sắp xếp một cách tự động và đưa từ giữa ra ngoài.

3/ Center Postion : Canh giữa đối tượng

Tương tự như Autoposition nhưng phần mền sẽ chỉ đưa những đối tượng nào các bạn chọn đi vào giữa bàn in.

4/ Scale Objects : Chỉnh tỉ lệ đối tượng

Chức năng này sẽ cho các bạn tăng hoặc giảm tỉ lệ những đối tượng cần in mà không cần vẽ lại hoặc scale trên phần mềm vẽ 3D.

5/ Scale Objects : Quay đối tượng in

Đôi khi các bạn cần sắp xếp những đối tượng cho phù hợp hoặc cần quay cạnh của đối tượng. Thì chức năng này cho phép các bạn quay đối tượng được chọn qua trái, phải, trên, dưới hoặc một góc tùy ý (tính bằng độ)

II/ Điều khiển máy in thông qua máy tính

Khi kết nối máy in với máy tính thông qua cổng USB, bạn có thể điều khiển trực tiếp trên máy tính mà không cần thông qua LCD. Ngoài ra trên phần mềm còn hiển thị rõ về nhiệt độ, thời gian in, lệnh in. Bạn cũng có thể gõ những lệnh gcode trực tiếp trên phần mềm để điều khiển máy in mà LCD không có chức năng này.


1/Trở về Home

Biểu tượng ngôi nhà có chức năng đưa vị trí các truc X, Y, Z trở về vị trí 0. Khi click biểu tượng ngôi nhà X thì trục X sẽ chạy đến khi đụng công tắc hành trình (endstop), ngừng lại và phần mềm sẽ hiểu vị trí đó là 0. Tương tự cho trục Y, Z và tất cả.

2/ Di chuyển trục X, Y

Di chuyển các trục X,Y theo mm. Khi rê chuột vào mũi tên sẽ hiển thị 0.1 , 1, 10 hoặc 50mm. Bạn chọn số mm cần dịch chuyển trục theo hướng trái hoặc phải.

3/ Vô hiệu hóa động cơ bước

Biểu tượng như nút nguồn dùng để vô hiệu hóa động cơ bước. Khi chúng ta click nút "trở về home" hoặc "di chuyển trục" thì motor sẽ giữ không cho phép chúng ta kéo bằng tay các trục. Để kéo bằng tay được thì phải click nút vô hiệu hóa động cơ bước.

4/ Mở quạt thổi nguội sợi nhựa

Quạt thổi nguội sợi nhựa nằm ngay đầu phun, được mở tự động khi in đến lớp thứ 2. Quạt sẽ tự động điều chỉ mạnh hay yếu trong quá trình in. Nếu các bạn muốn quạt được đều chỉnh theo ý muốn thì các bạn chọn mục 4 này, độ mạnh yếu được tính theo %

5/ Nhiệt độ đầu phun

Tắt hoặc mở nhiệt độ đầu phun, thay đổi giá trị nhiệt độ.

6/ Di chuyển trục Z

Tương tự mục số 2 dùng di chuyển trục Z lên hoặc xuống

7/ Đùn nhựa

Đùn nhựa chỉ hoạt động khi nhiệt độ đầu phun phải đạt từ 170 độ trở lên. Khi nhiệt độ chưa đạt thì đùn nhựa không hoạt động cho dù bạn có bấm vào nút này. Nút này dùng để kéo sợi nhựa vào hoặc ra của đầu phun.

II/ Cấu hình nâng cao

Khi đã thành thạo những bước cơ bản về máy in 3D, có thể dùng những cấu hình nâng cao đề tùy biến đối tượng trong quá trình in. Một ví dụ cụ thể: Khi download trên internet hoặc chúng ta vẽ 1 cái ly đặc ruột nhưng chúng ta lại muốn khi in ra nó phải rỗng.
 


 

Mô hình 3D được vẽ đặc ruột, nếu in 3D thì sẽ không đựng được nước.
 


Mô hình được in ra sau khi cấu hình lại trên phần mềm. Và bây giờ vật có thể đựng được nước

Để làm được điều này bạn hãy vào tab “Slicer” chọn nút “ configuration” chọn tab “Structures”

 

1/ Shell Thickness: Bề dày của viền

Khi sử dụng kim phun 0.4 và trên cấu hình để 0.8 : tức là đường viền sẽ gồm 2 vòng, có độ dày là 0.8mm.

2/ Top/Bottom Thickness: Bề dày của lớp đáy và lớp trên cùng

Độ dày của lớp đầu tiên hoặc lớp trên cùng sau khi hoàn thành đối tượng. Nếu cấu hình độ dày mỗi lớp là 0.3 và chúng ta cấu hình ở đây là 0.6 thì sẽ được phủ 2 lớp, mỗi lớp 0.3mm.

3/ Infill Pattern: Chế độ in đặc rỗng

Ở đây có một vài lựa chọn

Grid: chế độ in theo hình lưới

Line: chế độ in theo xọc ngang

Concentric  Lines: 2 đường chéo nhau

Automatic: tự động theo chế độ %

4/ Solid Top Infill và Solid Bottom Infill: cho phép phủ lớp trên cùng hoặc lớp đầu tiên

Ví dụ: Để làm cái ly ở trên, ta chọn “Solid Bottom infill” và không chọn “Solid Top infill” vì không cần phủ lớp trên cùng mà chỉ phủ lớp đầu tiên.
 


Ví dụ: Để hoàn thành cái ly ở trên, độ dày của viền là 1.2mm ta nhập 1.2, độ dày của bottom là 1.2 và bỏ chọn “Solid Top Infill” và cuối cùng chọn “Infill Density” là 0.
 


 

Vậy là đã hoàn thành in cái ly. Dưới đây là hình ảnh ví dụ
 
 

NHỮNG BÀI VIẾT KHÁC

Phần mềm vẽ 3D đơn giản SketchUp 8 - dựng hình in 3d
  • Phần mềm vẽ 3D đơn giản SketchUp 8 - dựng hình in 3d
  • ngày đăng: 28/10/2016
  • CGen giới thiệu phần mềm chuyên vẽ 3D đơn giản. Phần mềm này thường được các kiến trúc sư sử dụng để vẽ phác thảo dự án các công trình kiến trúc. Phần mềm này vẽ 3D đơn giản không phức tạp như 3D Max. Khuyết điểm của phần mềm này là không mạnh về render. CGen giới thiệu phần mềm này vì chủ yếu sử dụng để dựng hình dùng in 3D. ...
  • XEM CHI TIẾT
Hướng dẫn sử dụng phần mềm in 3d Repetier Host
Hướng dẫn sử dụng máy in 3d cgen
MÁY IN 3D LÀ GÌ?
  • MÁY IN 3D LÀ GÌ?
  • ngày đăng: 18/01/2015
  • Máy in 3D là quá trình biến mô hình thiết kế từ phần mềm 3D sang vật thề thật, sờ nắm được. Máy in hoạt động theo nguyên tắc in từng lớp vật liệu được chồng lên nhau đến khi tạo ra đối tượng 3D. ...
  • XEM CHI TIẾT
Linh kiện máy in 3D
  • Linh kiện máy in 3D
  • ngày đăng: 11/12/2017
  • Để láp ráp một máy in 3D hoàn thiện. Chúng ta cần phải chọn một dạng máy in 3D mà chúng ta muốn láp ráp. Ví dụ dạng máy prusa i3, delta, corexy ... ...
  • XEM CHI TIẾT